Quy hoạch đô thị
Bài viết "Động lực mới cho phát triển kinh tế" của Tổng Bí thư Tô Lâm có thể xem là một cột mốc quan trọng trong tư duy lý luận và thực tiễn phát triển kinh tế của Việt Nam trong giai đoạn mới.
Không chỉ là sự cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, bài viết còn đi xa hơn cả nghị quyết này khi kết nối ba chiều tư duy chiến lược: vận dụng tinh thần chủ nghĩa Mác – Lenin cho lý luận về phát triển kinh tế tư nhân; lý giải sâu sắc vì sao phát triển tư nhân là con đường phù hợp để xây dựng chủ nghĩa xã hội (CNXH); và đưa ra hệ thống giải pháp cải cách thể chế đầy đột phá dựa trên thực tiễn thành công của Trung Quốc, Nga và chính Việt Nam.
Từ nền tảng tư tưởng ấy, Tổng Bí thư khơi mở một định hướng hành động sâu sắc: muốn phát triển bền vững, Việt Nam phải có tư duy mới, và chính tư duy ấy sẽ là động lực mới cho quốc gia vươn mình giàu mạnh và thịnh vượng.
Một đóng góp rất giá trị của bài viết là việc khẳng định tính chính danh lý luận cho kinh tế tư nhân trong bối cảnh xây dựng CNXH. Tổng Bí thư dẫn lại tư tưởng của Lenin trong Chính sách Kinh tế mới (NEP), khi lãnh tụ cách mạng Nga chủ động khôi phục các yếu tố thị trường và kinh tế tư nhân để khôi phục nền kinh tế hậu chiến. Lenin từng nói rõ: "Chúng ta không phủ nhận chủ nghĩa tư bản nhà nước… mà sử dụng nó như một phương tiện để chuyển sang chủ nghĩa xã hội".
Tổng Bí thư vận dụng tinh thần ấy một cách nhuần nhuyễn và hiện đại: sở hữu tư nhân, nếu được dẫn dắt đúng thể chế và kiểm soát quyền lực hiệu quả, sẽ không cản trở tiến trình CNXH mà ngược lại – có thể tăng tốc tiến trình đó thông qua tăng trưởng, đổi mới và nâng cao đời sống nhân dân.
Đây là một bước tiến rất quan trọng trong tư duy lý luận. Cùng với Nghị quyết 68, nó giúp hóa giải định kiến kéo dài nhiều thập kỷ về sự đối lập giữa CNXH và kinh tế tư nhân, đồng thời tạo nên nền tảng vững chắc cho chính sách phát triển hiện nay.
Phương tiện hữu hiệu để hiện thực hóa mục tiêu CNXH
Bài viết của Tổng Bí thư không chỉ làm rõ về mặt lý luận, mà còn chỉ rõ mối quan hệ hữu cơ giữa phát triển kinh tế tư nhân và hiện thực hóa các giá trị cốt lõi của CNXH.
Một xã hội "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh" không thể được tạo lập nếu thiếu động lực tăng trưởng, thiếu việc làm, thiếu nguồn lực cho giáo dục, y tế và phúc lợi xã hội. Trong khi đó, khu vực kinh tế tư nhân đang đóng góp trên 51% GDP, hơn 82% việc làm và ngày càng vươn ra quốc tế. Tư nhân – nếu được khơi thông và bảo vệ – chính là nguồn lực thực tiễn lớn nhất để kiến tạo một xã hội hài hòa và công bằng theo đúng tinh thần CNXH Việt Nam.
Không phải ngẫu nhiên, Tổng Bí thư khẳng định: "Đảng và Nhà nước không đứng ngoài kinh tế, mà phải chủ động thiết kế không gian phát triển, kiến tạo hệ sinh thái công bằng, bảo vệ các giá trị nền tảng của thị trường".
Sự trưởng thành của khu vực tư nhân trong nước là một trong những thành tựu quan trọng nhất của quá trình đổi mới
Soi chiếu thực tiễn
Tính thuyết phục của bài viết càng được củng cố khi Tổng Bí thư đặt tư duy của mình vào so sánh với các thực tiễn điển hình.
Trung Quốc, với mô hình "chủ nghĩa xã hội đặc sắc", là minh chứng thuyết phục nhất. Kinh tế tư nhân nước này đóng góp hơn 60% GDP, 70% đổi mới sáng tạo, 80% việc làm ở đô thị, và 90% doanh nghiệp mới thành lập. Sự phát triển thần kỳ của Trung Quốc trong hơn bốn thập kỷ qua không thể tách rời khỏi việc mạnh dạn cải cách thể chế và khơi thông khu vực tư nhân.
Liên bang Nga, sau khi từ bỏ mô hình kế hoạch hóa cứng nhắc, cũng phải tái khẳng định vai trò của sở hữu tư nhân như một điều kiện phục hồi kinh tế và hội nhập quốc tế. Tổng Bí thư nhắc lại thực tiễn này như một minh chứng lịch sử cho tính tất yếu của cải cách.
Việt Nam, với hành trình 40 năm Đổi mới, cũng đã chứng minh rằng: chính từ khi tư duy về thị trường và sở hữu được cởi trói, nền kinh tế mới có sức sống. Sự trưởng thành của khu vực tư nhân trong nước là một trong những thành tựu quan trọng nhất của quá trình đổi mới.
Nhiều giải pháp đột phá được bổ sung
Không chỉ khẳng định tư duy mới, bài viết còn đề xuất nhiều giải pháp hành động mạnh mẽ và cụ thể hơn, thậm chí có phần vượt trội hơn những nội dung trong Nghị quyết 68-NQ/TW.
Trước hết là đề xuất xây dựng Luật Phát triển kinh tế tư nhân – một đạo luật chuyên biệt, thể chế hóa vai trò, quyền lợi và nghĩa vụ của khu vực này. Tiếp theo là việc thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển kinh tế tư nhân do Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng ban – thể hiện quyết tâm chính trị cao nhất và cam kết hành động rõ ràng.
Tổng Bí thư cũng đặt mục tiêu hình thành đội ngũ doanh nhân dân tộc có khát vọng, có văn hóa và có trách nhiệm phụng sự đất nước. Ông không chỉ nói đến tăng trưởng, mà đề cập đến phẩm chất công dân của giới doanh nhân trong một nền kinh tế thị trường mang định hướng xã hội chủ nghĩa.
Cùng với đó là hệ thống giải pháp cải cách thể chế sâu rộng: từ việc đảm bảo môi trường cạnh tranh công bằng, bảo vệ quyền tài sản, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đến phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, thúc đẩy chuyển đổi số, khắc phục sự méo mó của thị trường và lợi ích nhóm.
Bước đột phá trong tư duy phát triển
Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm là một văn kiện có ý nghĩa lý luận – thực tiễn đặc biệt. Nó không chỉ củng cố tính chính danh cho kinh tế tư nhân trong tư tưởng Mác – Lê-nin, mà còn đưa ra những định hướng cải cách có sức lay động nền tảng. Quan trọng hơn, đó là tư duy hành động kiến tạo, nơi thể chế, thị trường và nhân dân cùng hội tụ để tạo nên một động lực phát triển mới.
"Động lực mới từ tư duy mới" – chính là thông điệp lớn của bài viết. Nếu được thể chế hóa nghiêm túc và thực thi quyết liệt, nó sẽ trở thành một sức bật mạnh mẽ, đưa Việt Nam bước vào kỷ nguyên phát triển hiện đại, bền vững và nhân văn.
Nguồn: Báo điện tử Chính phủ
Ngày Môi trường thế giới 05 tháng 6 năm 2024 được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc phát động với chủ đề “Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hoá” nhằm kêu gọi các quốc gia trên toàn cầu cùng chung tay hướng tới những mục tiêu phục hồi đất đai, chống sa mạc hóa và khả năng chống hạn, làm chậm quá trình biến đổi khí hậu, bảo vệ tự nhiên, tăng cường sinh kế và an ninh lương thực cho hàng tỷ người trên toàn thế giới.
Theo Công ước của Liên hợp quốc về chống sa mạc hóa, có tới 40% diện tích đất đai trên hành tinh bị suy thoái, ảnh hưởng trực tiếp đến một nửa dân số thế giới và đe dọa khoảng một nửa GDP toàn cầu. Tần suất và thời gian hạn hán đã tăng 29% kể từ năm 2000, nếu không có hành động khẩn cấp, hạn hán có thể ảnh hưởng đến hơn 3/4 dân số thế giới vào năm 2050. Phục hồi đất là một trong những mục tiêu chính trong Thập kỷ Phục hồi Hệ sinh thái của Liên hợp quốc (2021 - 2030), thông qua các chính sách, sáng kiến và tham gia cơ chế hợp tác toàn cầu, khu vực để bảo vệ và hồi sinh các hệ sinh thái trên toàn thế giới nhằm đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững.
Tại Việt Nam, tiếp tục triển khai Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản về tăng cường các hoạt động quản lý chất lượng môi trường đất. Cụ thể: Nghị quyết số 06/NQ-CP ngày 21/01/2021 của Chính phủ về Chương trình hành động tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường theo Kết luận 56-KL/TW ngày 23/8/2019 của Bộ Chính trị; Quyết định số 450/QĐ-TTg ngày 13/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 01/4/2024 về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn; Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 02/5/2024 về tăng cường công tác quản lý tín chỉ carbon nhằm thực hiện đóng góp do quốc gia tự quyết định.
Một số giải pháp cụ thể gồm: Nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền, coi nội dung phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa là một phần không thể tách rời của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, là nhiệm vụ quan trọng của quá trình phát triển bền vững gắn chặt với các chương trình dự án, sáng kiến có liên quan tới biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiên tai và phát triển sinh kế bền vững; Kiểm soát chặt chẽ các nguồn thải từ hoạt động xây dựng, công nghiệp, nông nghiệp, đặc biệt là hoạt động chăn nuôi và canh tác nông nghiệp, quy định về phân loại rác thải tại nguồn theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường tại khoản 1 Điều 79 và khoản 1 Điều 75 phải được thực hiện chậm nhất là ngày 31/12/2024, đảm bảo chất thải phát sinh phải được xử lý đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường và quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về chất thải tương ứng trước khi thải ra môi trường, đặc biệt nghiêm cấm việc xả thải không đúng quy định ra môi trường đất; đẩy mạnh việc áp dụng các công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường, các mô hình kinh tế tuần hoàn hướng tới phát triển kinh tế xanh, phát triển bền vững nhằm hạn chế tối đa quá trình sa mạc hóa, ứng phó, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp bảo vệ môi trường, trong đó có môi trường đất, nhờ đó chất lượng môi trường có sự chuyển biến tích cực, trách nhiệm của chính quyền các cấp và ý thức của người dân từng bước được nâng cao. Với dân số hơn 8 triệu người, mật độ dân số cao, tập trung ở khu vực nội thành, tạo áp lực rất lớn về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của Thành phố. Tốc độ đô thị hóa nhanh cũng phần nào tác động tiêu cực đến môi trường, khi hạ tầng chưa theo kịp nhu cầu xã hội và một bộ phận người dân chưa có ý thức bảo vệ môi trường. Thành phố phải xử lý nhiều vấn đề ô nhiễm như: Ô nhiễm do tăng lượng chất thải sinh hoạt; Ô nhiễm môi trường không khí; Ô nhiễm tiếng ồn; Ô nhiễm môi trường đất...
Thành ủy, UBND Thành phố đặc biệt quan tâm công tác bảo vệ môi trường, thông qua việc ban hành các văn bản chỉ đạo, kế hoạch hành động cụ thể như: Chương trình số 05-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy về “Đẩy mạnh công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường; chủ động phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, ứng phó biến đổi khí hậu trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2021 - 2025; Kế hoạch số 168/KH-UBND ngày 16/7/2021 của UBND Thành phố về việc triển khai Chương trình số 05 của Thành ủy; Kế hoạch số 62/KH-UBND ngày 02/3/2023 của UBND Thành phố về tổ chức thực hiện Điều 79 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 trên địa bàn thành phố Hà Nội; cùng nhiều văn bản khác, và gần đây nhất là Công điện số 03 ngày 16/4/2024 của Chủ tịch UBND Thành phố về việc tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thành phố.
Thành phố đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như: Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các nhà máy xử lý rác công nghệ hiện đại đốt và thu hồi năng lượng để phát điện; đầu tư xây dựng các nhà máy xử lý nước thải, rác thải làng nghề; thí điểm mô hình đổi mới công nghệ kết hợp với phân loại rác thải tại nguồn tại 5 quận nội thành (Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Nam Từ Liêm)...
Từ việc phân công rõ trách nhiệm cho các sở, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan nên công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn Thành phố bước đầu đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong đó nổi bật là: Tỷ lệ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại từ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khoảng 99% (tương đương 215 tấn/ngày). Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom, xử lý đạt tiêu chuẩn tại khu vực đô thị đạt xấp xỉ 100%, tại khu vực nông thôn đạt 95-100%, vượt chỉ tiêu tại Quyết định 609/QĐ-TTg ngày 25/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ. Lượng chất thải được thu gom, xử lý khoảng 6.500 tấn/ngày, ước đạt 92,86% so với lượng phát sinh trên toàn Thành phố.
Song song với các giải pháp trên, các sở, ngành, địa phương cùng vào cuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường tới mọi tầng lớp nhân dân; chủ động phối hợp với các hội, đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc các cấp... nhằm tạo sức mạnh tổng hợp bảo vệ môi trường trên địa bàn Thủ đô. Trước mắt, các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn Thủ đô cần tích cực hưởng ứng việc phân loại rác thải tại nguồn, đổ rác đúng quy định, giữ gìn vệ sinh nơi ở, nơi làm việc, bảo vệ cây xanh.
Bảo vệ môi trường để Thủ đô ngày càng xanh, sạch, đẹp đang dần trở thành hành động cụ thể, thiết thực, vì chất lượng cuộc sống tốt hơn gắn với mỗi người, mỗi cộng đồng dân cư./.
Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97 trong danh sách 100 TP thông minh nhất thế giới.
![]() |
Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) đã công bố bảng xếp hạng các TP thông minh hàng đầu thế giới năm 2024.
Theo đó, Việt Nam có 2 thành phố là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh góp mặt trong bảng xếp hạng, trong đó Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97 (tăng 3 bậc so với năm 2023) và TP Hồ Chí Minh xếp ở vị trí thứ 105.
Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu và khảo sát 120 cư dân ở mỗi TP trong số 142 TP trên thế giới, từ đó đưa ra đánh giá về cơ sở hạ tầng và công nghệ của TP đã tác động như thế nào đến hiệu suất tổng thể và chất lượng cuộc sống của người dân.
Theo IMD, TP thông minh được định nghĩa là “môi trường đô thị áp dụng công nghệ để nâng cao lợi thế và giảm thiểu những hạn chế của quá trình đô thị hóa cho người dân”.
Các TP nằm trong top 20 hầu hết nằm ở các khu vực có điều kiện kinh tế và xã hội tương đối ổn định, ngay cả trong bối cảnh bất ổn toàn cầu. Những TP này cũng đã thực hiện các sáng kiến nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống chung cho người dân, trong đó thường tập trung vào việc tạo ra không gian xanh, mở rộng cơ hội cho các sự kiện văn hóa và thúc đẩy sự gắn kết xã hội.
Ngoài ra, nhiều TP đã áp dụng các chiến lược đổi mới để thu hút và giữ chân nhân tài, thúc đẩy các hoạt động đầu tư bền vững và giải quyết các vấn đề lâu dài liên quan đến bất bình đẳng, chênh lệch địa lý và hòa nhập xã hội.
Thời gian qua, Hà Nội đã và đang triển khai xây dựng mô hình TP thông minh. Thông qua triển khai Nghị quyết số 18-NQ/TU do Thành ủy Hà Nội ban hành ngày 30/12/2022 về chuyển đổi số, xây dựng TP Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Trong đó, TP Hà Nội đặt mục tiêu: đến năm 2025, thành phố sẽ thực hiện chuyển đổi số, phát triển Thủ đô theo hướng đô thị xanh, thành phố thông minh, hiện đại, phấn đấu thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số. Đến năm 2030, Thủ đô Hà Nội sẽ trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới.
UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000.

Theo đó, diện tích nghiên cứu quy hoạch khoảng 629,34 ha, thuộc địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn ( huyện Sóc Sơn ). Dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Khu vực quy hoạch gồm các chức năng: hành chính đô thị, quảng trường, công viên cây xanh đô thị, các khu trung tâm thương mại tài chính và dịch vụ, bảo tàng, nhà hát, rạp chiếu phim... Đồng thời, là khu vực đô thị hiện hữu chỉnh trang kết hợp phát triển đô thị mới với hệ thống hạ tầng đô thị gắn với cảnh quan tự nhiên đặc trưng khu vực.
Quy hoạch nhằm triển khai cụ thể hóa Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội, Quy hoạch chung xây dựng huyện Sóc Sơn, Quy hoạch chung Đô thị vệ tinh Sóc Sơn đã được phê duyệt và quy định pháp luật về quy hoạch đô thị.
Bên cạnh đó, Quy hoạch cũng thống nhất đồng bộ với nghiên cứu Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Nhiệm vụ tại Quyết định số 700/QĐ-TTg ngày 16/6/2023.
Đồ án quy hoạch còn phân tích đánh giá điều kiện tự nhiên, hiện trạng và các quy định của Quy hoạch chung Đô thị vệ tinh Sóc Sơn có liên quan đến phân khu đô thị. Xác định cụ thể hóa phạm vi, ranh giới, diện tích, quy mô đất đai, dân số và các chỉ tiêu sử dụng đất quy hoạch đô thị, hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật đô thị.
Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 sẽ làm cơ sở pháp lý cho việc quản lý sử dụng đất theo quy hoạch, xác định các dự án đầu tư xây dựng và lập quy hoạch chi tiết, đề xuất danh mục các chương trình đầu tư và dự án chiến lược, kiểm soát phát triển và quản lý đô thị./.
Kết quả bốc thăm:
Hộ ông Nguyễn Công Thảo đã bốc thăm được vị trí giao số 1, lô TĐC2.
Hộ bà Nguyễn Thị Đường đã bốc thăm được vị trí giao số 2, lô TĐC2.
Bản đồ hành chính
VĂN BẢN CHỈ ĐẠO CỦA HUYỆN ỦY
- Tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác tháng 5, nhiệm vụ trọng tâm tháng 6/2021
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế- xã hội, an ninh quốc phòng quý I, nhiệm vụ trọng tâm 9 tháng...
- Tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác tháng 8, nhiệm vụ trọng tâm tháng 9/2021
- Tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác tháng 7, nhiệm vụ trọng tâm tháng 8/2021
VĂN BẢN CHỈ ĐẠO CỦA UBND
- KẾ HOẠCH SỬ DỤNG ĐẤT NĂM 2024
- Báo cáo Kết quả thực hiện nhiệm vụ tháng 2. Phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm tháng 3 năm 2024
- BÁO CÁO KẾT QUẢ NHIỆM VỤ THÁNG 1
- Thông báo về việc tiếp nhận cung ứng thực phẩm trường học
- UBND HUYỆN SÓC SƠN PHÁT ĐỘNG CUỘC THI “TÌM KIẾM SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP VỀ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH...
VĂN BẢN CHỈ ĐẠO CỦA HĐND
- KỲ HỌP THỨ 13- HĐND XÃ HỒNG KỲ KHÓA XX, NHIỆM KỲ 2021- 2026 QUYẾT NGHỊ NHIỀU NỘI DUNG QUAN TRỌNG
- Thông báo Thời gian, nội dung tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 9HĐND xã Hồng Kỳ khóa XX, nhiệm kỳ...
- Tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác tháng 5, nhiệm vụ trọng tâm tháng 6/2021
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế- xã hội, an ninh quốc phòng quý I, nhiệm vụ trọng tâm 9 tháng...
- Tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác tháng 8, nhiệm vụ trọng tâm tháng 9/2021